Thứ 2, Ngày 16.09.2019

Say tàu xe

Điều Trị

Biện Pháp Cắt Cơn Đau Đầu


         Nhức đầu là chứng bệnh thường hay gặp, kéo dài dai dẳng có thể dẫn đến suy nhược cơ thể. Vậy chúng ta cần ứng phó với các cơn đau này như thế nào? Các thuốc nào được sử dụng cắt cơn đau?
Một số phương pháp áp dụng khi đau đầu để làm giảm cơn đau:
Biện pháp không dùng thuốc:
1. Tắm trong nước ấm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm người trong bồn tắm:
                                                 
            Trong khi tắm có thể kết hợp xoa nhẹ nhàng các huyệt đạo trên đầu. Phương pháp dân gian tắm bằng nước lá thơm(lá sả, vỏ bưởi,..) cũng rất hiệu quả. Nếu không có thời gian, có thể dùng các loại nước thơm chiết xuất từ thiên nhiên như tinh dầu xả, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu bạc hà,.. pha vào nước ấm và ngâm mình trong đó để thư giãn.
2. Tập thể dục nhẹ nhàng:
 Khi có dấu hiệu đau đầu, hãy rời bàn làm việc và đi dạo ở một không gian mở, thoáng và thử vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Ngoài ra, đạp xe, chạy bộ cũng là phương pháp hiệu quả để loại bỏ chứng đau đầu. 
3. Massage
                                                
    Một trong những phương pháp truyền thống nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt để điều trị đau đầu, là massage. - Tạo áp lực nhẹ nhàng lên thái dương có thể tạm thời giúp giảm đau: 
 - Bấm mạnh vào điểm giữa hai lông mày và day thành những vòng tròn nhỏ, rồi đặt hai ngón tay trỏ vào góc ngoài của hai đuôi mắt và xoa vuốt ngược lên phía trên. Sau đó, đặt 2 ngón tay trỏ lên huyệt thái dương và xoa thành những vòng tròn nhỏ. Việc cử động và xoa bóp cổ gáy cũng có hiệu quả tương tự vì chúng làm giảm sự căng thẳng và co rút gây đau của các cơ ở vùng vai, gáy.
Bấm huyệt
Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gây áp lực lên một điểm giữa ngón cái và ngón trỏ trên bàn tay có thể giúp giảm đau đầu. Tiến sĩ Loder tin rằng đây là phương pháp đơn giản, không gây hại nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, để giảm đaucũng có thể thử châm cứu. Kỹ thuật sử dụng kim tiêm đưa vào da để kích thích các huyệt trên cơ thể đã được chứng minh giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu cũng như đau đầu căng thẳng thường xuyên.
4. Uống nhiều nước
Theo chuyên gia dinh dưỡng Stella Metsova ở bang California (Mỹ), sự mất nước là nguyên nhân hàng đầu của những chứng nhức đầu. Nếu thời tiết nóng nực và bạn cảm thấy choáng váng, nhiều khả năng cơ thể của bạn đang trong tình trạng mất nước.
Vì vậy mỗi ngày, chúng ta nên bổ sung đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày (tương đương với 8 ly) để cân bằng cơ thể. Thêm một lát chanh nhỏ vào ly nước cũng có tác dụng giải khát và giảm chứng đau đầu. Với những người thường xuyên tập luyện thể thao thì việc uống nhiều nước là vô cũng quan trọng đặc biệt là khi cảm thấy đuối sức và mệt mỏi trong và sau khi tập luyện.
                                         
5. Hạn chế căng thẳng
       Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đức, căng thẳng trong cuộc sống gây ra những cơn đau đầu. "Tâm lý căng thẳng có thể gây ra tất cả các loại căng thẳng về thể chất mà bạn thậm chí không nhận thức được", tiến sĩ Loder cho biết. Bà đề nghị nên giải lao thường xuyên khi đối mặt với tình huống căng thẳng và tập thư giãn với yoga, thiền định, chăm sóc cây cối… hoặc bất cứ điều gì giúp tìm thấy sự bình tĩnh và tạm thời dập tắt những lo lắng trong tâm trí.
6. Caffeine (nhưng không quá nhiều)
                                         
       Một tách cà phê khi có dấu hiệu của nhức đầu là liệu pháp hữu hiệu bởi chất caffeine có tác dụng giảm đau, tuy nhiên không nên lạm dụng. Nếu tiêu thụ quá nhiều, quá thường xuyên, nó sẽ gây mất ngủ, dẫn đến đau đầu.

   7. Rời xa máy tính
      Mỏi mắt cũng là một nguyên nhân gây đau đầu. Vì thế, hãy chú ý đến không gian làm việc và nghỉ giải lao thường xuyên 30 phút hoặc lâu hơn, đồng thời rời mắt khỏi màn hình máy tính có thể giảm mỏi mắt và cứng cơ.
   8. Ngủ đủ giấc
       Một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu là ngủ quá ít. Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Headache chỉ rõ, những người ngủ trung bình 5 tiếng/đêm thường có nguy cơ bị đau đầu vào buổi sáng nhiều hơn so với những người ngủ từ 7-8 tiếng/đêm. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, ngủ nhiều có thể kích hoạt đau đầu, vì vậy tốt nhất nên duy trì lịch trình thức - ngủ ổn định và có khoa học.

Biện pháp dùng thuốc: 
Lựa chọn thuốc giảm đau: Tùy thuộc vào mức độ, tình trạng bệnh và đối tượng bệnh nhân mà có lựa chọn thuốc phù hợp. 
  • Aspirin: không nên dùng cho trẻ em và thiếu niên bởi nguy cơ gây hội chứng Reye.
  • Aspirin, ibuprofen, naproxen: Có thể kích thích niêm mạc dạ dày và gây chảy máu đường tiêu hóa. Thận trọng ở những người có tiền sử loét dạ dày, tá tràng hoặc người dùng thuốc chống đông máu.
  • Acetaminophen(paracetamol):  sử dụng nhiều (quá liều) có thể gây suy gan, thận trọng với bệnh nhân uống rượu nhiều hoặc có tiền sử bệnh lý về gan.
   Để phòng ngừa chứng đau đầu, nên hạn chế dùng rượu, chocolate, đồ ăn nhiều mỡ, mì chính, dùng ít các gia vị cay nóng... và cố gắng hạn chế mất ngủ, stress hay hút thuốc lá. Việc sinh hoạt, ăn ngủ điều độ và tập thể dục hằng ngày cũng có tác dụng rõ rệt trong việc điều hòa các căng thẳng thần kinh và giúp cho giấc ngủ thuận lợi hơn. Ngoài ra, trước khi đi ngủ và sáng sớm lúc thức dậy, nên dùng bàn tay xoa bóp vùng trán, hai bên thái dương và quanh hai hố mắt, đỉnh đầu... để hạn chế sự phát sinh của các cơn đau đầu.
Bài viết liên quan